Ngày nay với sự phát triển của công nghệ, xe ô tô chạy bằng điện ra đời và cung cấp thêm cho khách hàng một sự lựa chọn nữa. Trước nhiều băn khoăn về xe điện và xe chạy bằng xăng dầu khác nhau thế nào, xe nào hiệu quả hơn, xe nào bền hơn…. Karuto Auto có bài viết so sánh chi tiết về hai loại xe ô tô chạy bằng điện và bằng xăng/dầu để khách hàng tham khảo, lựa chọn.
1/ Sự khác biệt giữa xe điện và xe xăng/ dầu
Về cơ bản, sự khác biệt giữa động cơ điện và động cơ xăng/dầu chính là nhiên liệu. Ô tô điện dùng hệ thống pin để cung cấp điện cho động cơ vận hành. Trong khi đó, các loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) để tạo ra động năng để vận hành xe.
Từ sự khác biệt này, dẫn tới sự khác biệt tiếp theo, xe điện có ít thành phần cấu tạo hơn xe xăng. Động cơ của xe điện là môtơ nên có cấu tạo đơn giản hơn nhiều so với các loại động cơ đốt trong. Chúng ta sẽ quên đi các bộ phận như: piston, xi-lanh, trục khuỷu, bánh răng, hệ thống lọc nhiên liệu…
Cũng chính bởi ít linh kiện và các thành phần bên trong hơn, nên xét ở cùng một kích thước, xe điện luôn có nhiều không gian hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Khi xét về hiệu suất, động cơ điện cũng tỏ ra vượt trội hoàn toàn so với động cơ đốt trong. Động cơ đốt trong chuyển hóa nhiệt năng thành cơ năng, cần trải qua quá trình đốt cháy nhiên liệu và thời gian thực hiện giữa các bộ phận làm cho một lượng nhiệt lớn bị hao tốn từ thành xi-lanh. Theo tính toán, hiệu suất thực tế của động cơ chỉ duy trì ở mức 35%.
Ở động cơ điện, quá trình chuyển hóa điện năng thành cơ năng cũng sinh nhiệt nhưng không đáng kể vì mô-men xoắn được truyền thẳng đến các bánh xe, không qua các bộ phận trung gian. Vì vậy, hiệu suất đạt xấp xỉ 90%, cao hơn nhiều lần so với động cơ truyền thống.
Động cơ điện tăng tốc nhanh và gần như không có độ trễ vì nó tạo ra mô-men xoắn cao ngay tại dải vòng tua thấp, ngay cả khi mới khởi động. Khái niệm “mô-men xoắn cực đại đạt được ở vòng tua…” không tồn tại với xe điện, vì ở dải tua nào mô-men xoắn cũng tối ưu như nhau.
Trái ngược lại, động cơ đốt trong cần độ trễ nhất định để tạo ra mô-men xoắn cực đại. Ở trạng thái khởi động, vòng tua máy thường dao động trong khoảng 1.000 vòng/phút và tăng dần khi người lái tăng tốc độ. Vòng tua máy càng cao, công suất tạo ra càng lớn, di chuyển càng nhanh.
Một sự khác biệt nữa là phạm vi di chuyển của hai loại xe này. Xe điện thì chỉ di chuyển trong một phạm vi nhất định, sau đó người lái cần phải sạc pin, ít nhất là 15 phút để tiếp tục di chuyển. Trong khi xe xăng/ dầu không bị giới hạn phạm vi bởi chỉ mất vài phút đổ xăng là đã có thể tiếp tục hành trình.
Bên cạnh đó, chi phí chăm sóc bảo dưỡng xe điện cũng rất rẻ, người dùng không cần phải thay dầu và nước làm mát. Theo các tổ chức nghiên cứu trên thế giới, ô tô điện hầu như không phải thực hiện bảo dưỡng liên quan đến hệ truyền động trong khoảng 1-2 năm đầu tiên.
Một bộ pin cho ô tô điện có tuổi thọ trung bình kéo dài từ 10 – 20 năm trước khi cần thay thế. Như hãng Kia bảo hành dung lượng pin từ 3-10 năm tương đương 150.000 km. Chính vì vậy, chi phí bảo dưỡng xe ô điện chỉ tương đương với 25-30% xe sử dụng động cơ đốt trong. Đối với xe ô tô điện chạy 40.000km, chi phí bảo dưỡng chỉ khoảng 4-5 triệu đồng
2/ So sánh xe điện và xe xăng/dầu trên nhiều khía cạnh
2.1. Nhiên liệu
Điểm khác biệt lớn nhất mà ai cũng biết giữa xe điện và xe xăng/ dầu là nguồn nhiên liệu sử dụng. Ô tô chạy bằng điện sử dụng hệ thống pin để lưu trữ và cung cấp năng lượng cho toàn bộ quá trình vận hành của động cơ. Còn ở ô tô chạy bằng xăng/ dầu, nhiên liệu sử dụng chính là xăng hoặc dầu giúp tạo ra năng lượng để di chuyển chiếc xe. Cũng do sự khác biệt về nhiên liệu sử dụng mà giữa xe điện và xe xăng có nhiều điểm khác nhau. Chi phí vận hành của xe điện và xe xăng về năng lượng cũng khá chênh lệch. Xe điện cho khả năng vận hành tiết kiệm chi phí hơn xe xăng/ dầu truyền thống.
2.2. Cấu tạo
Do đặc thù sử dụng năng lượng từ điện nên các linh kiện điện tử cấu tạo nên động cơ ô tô điện cũng ít hơn so với động cơ xăng. Nhờ vậy nên cấu tạo, không gian nội thất của ô tô điện rộng lớn, trọng lượng nhỏ hơn các dòng ô tô xăng/ dầu truyền thống. Cấu tạo của một chiếc ô tô điện thông thường sẽ gồm có các bộ phận như: thân xe, mô tơ điện, cổng sạc, pin, hộp số, bộ sạc, ắc quy phụ, hệ thống tản nhiệt, bộ điều khiển điện tử và bộ đổi điện.
2.3. Độ ồn
Khả năng vận hành của xe điện và xe xăng/dầu cũng là một sự khác biệt rõ rệt. Xe ô tô điện có khả năng vận hành êm ái, yên lặng không gây ra tiếng ồn lớn. Tại một số quốc gia trên thế giới, chính phủ đã yêu cầu hãng sản xuất lắp đặt thêm các bộ phận giả tiếng ồn động cơ. Điều này giúp cho người tài xế tập trung hơn, tránh gây buồn ngủ và an toàn khi điều khiển.
2.4. Mức độ ảnh hưởng đến môi trường
Do nguồn nhiên liệu sử dụng khác nhau nên mức độ tác động đến môi trường của hai dòng xe điện và xe xăng cũng không giống nhau. Dòng xe ô tô điện cũng sản sinh ra một lượng khí CO2 để nạp vào xe tuy nhiên lượng khí thải này lại không nhiều như ô tô chạy bằng xăng. Chính vì thế, mức độ tác động đến môi trường không nhiều. Theo số liệu ghi nhận về mức độ khí thải của xe điện ở Thái Lan cho thấy lượng khí thải sinh ra nhỏ hơn 50 – 60% so với xe xăng. Hiện nay, các dòng ô tô điện cũng đang là xu hướng của nhiều hãng xe trên thế giới nhằm mang đến chiếc xe thân thiện với môi trường hơn.
2.5. Phạm vi di chuyển
Bên cạnh các ưu điểm nổi bật trên, xe ô tô điện cũng gặp phải nhược điểm trong quá trình di chuyển. Ô tô điện chỉ di chuyển được một quãng đường nhất định phù hợp với năng lượng pin dự trữ. Trong quá trình vận hành khi ô tô điện bị cạn năng lượng cần dừng lại các trạm sạc điện trong vòng 15 phút. Còn đối với xe xăng/ dầu, không giới hạn phạm vi di chuyển. Khi năng lượng cạn kiệt bạn chỉ cần vào đổ xăng vài phút là có thể di chuyển thoải mái, không bị giới hạn. So sánh xe điện và xe xăng ở phạm vi di chuyển, xe xăng nổi trội hơn.
Xe ô tô có một điểm độc đáo là khả năng tái tạo năng lượng điện từ hệ thống phanh. Hệ thống phanh sẽ giúp biến đổi động – nhiệt năng thành điện năng để sử dụng cho quá trình vận hành. Nói một cách đơn giản là khi phanh xe nguồn điện năng sẽ được tạo thành và trở lại thành năng lượng cho động cơ hoạt động. Đây là một tính năng độc đáo, thông minh chỉ có trên những chiếc xe điện.
2.6. Chi phí sử dụng
So sánh xe điện và xe xăng/ dầu về chi phí sử dụng nhận thấy xe điện vượt trội hơn. Trong tổng chi phí sử dụng sẽ bao gồm chi phí nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng và các khoản thuế khác nhau.
Đối với chi phí nhiên liệu, so sánh xe điện và xe xăng/ dầu, xe điện chỉ tốn 1/3 tổng chi phí nhiên liệu của xe xăng. Bên cạnh đó, do cấu tạo xe điện đơn giản, không có nhiều chi tiết máy nên chi phí bảo dưỡng bảo trì xe điện cũng thấp hơn hẳn so với xe xăng. Tuy nhiên, xe điện sử dụng một thời gian cần thay thế hệ thống pin lưu trữ năng lượng. Chi phí cho việc thay thế rất đắt đỏ do ô tô điện sử dụng chủ yếu là pin lithium-ion. Ngoài hai chi phí về nhiên liệu và bảo dưỡng, xe điện còn tiết kiệm được chi phí một số khoản thuế. Xe xăng thường gây ô nhiễm môi trường nên phải đóng thêm thuế bảo vệ môi trường hay thuế bình ổn giá xăng…
KARUTO AUTO: TỔNG ĐẠI LÝ XE Ô TÔ GIÁ TỐT
Các sản phẩm xe ô tô giá tốt mà Karuto Auto đang phân phối hiện nay:
1/ Xe du lịch: SUZUKI – MG – ISUZU
2/ Xe tải: SUZUKI – ISUZU – TQ WULING – VM MOTORS – SRM – TERACO – KENBO – TMT – HINO