Điều hòa ô tô không mát do nhiều nguyên nhân, có thể do rò rỉ khí gas, lọc gió điều hòa bị bẩn, nguồn điện có vấn đề, cảm biến nhiệt bị hỏng,… Ô tô Miền Trung chia sẻ một số thông tin và nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không mát, từ đó có thể đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả cho chiếc xe của mình.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của điều hòa ô tô:
Cấu tạo hệ thống điều hòa ô tô bao gồm: Máy nén, Van tiết lưu, Dàn nóng, Dàn lạnh, Quạt lồng sóc và Bộ lọc khô.

Cấu tạo của hệ thống điều hòa ô tô
Về cơ bản, nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa như sau:
- Khi hệ thống điều hòa được kích hoạt, máy nén sẽ nén gas lạnh áp suất thấp và nó sẽ bốc hơi đến dàn nóng dưới áp suất và nhiệt độ cao.
- Ở dàn nóng, nhờ quạt dàn nóng thổi mát và dưới áp suất cao cộng với nhiệt độ cao, gas lạnh ngưng tụ thành thể lỏng.
- Gas lạnh ở dạng lỏng tiếp tục lưu thông đến phin lọc và được lọc sạch nhờ được hút hết hơi ẩm và tạp chất.
- Tiếp đó, gas lạnh từ phin lọc được đưa đến van tiết lưu. Tại đây, một lượng gas lạnh dạng sương ở áp suất thấp và nhiệt độ thấp được điều tiết để đưa vào dàn lạnh.
- Ở dàn lạnh, gas lạnh bốc hơi đã hấp thụ nhiệt của dàn lạnh để làm lạnh dàn lạnh. Do đó, khi gió được thổi qua dàn lạnh nó sẽ được làm mát trước khi được đưa vào bên trong xe.
- Sau khi qua dàn lạnh, gas lạnh ở thể hơi với áp suất thấp và nhiệt độ thấp sẽ tiếp tục chuyển về máy nén và kết thúc một chu trình làm lạnh.

Các nguyên nhân điều hòa ô tô không mát
Điều hòa ô tô không mát là hiện tượng quạt có thổi gió ra nhưng lại không có hơi lạnh. Hiện tượng này do một số nguyên nhân cơ bản sau:
1. Rò rỉ hoặc thừa gas điều hòa
Thiếu gas, rò rỉ gas hoặc nạp thừa gas lạnh lả nguyên nhân phổ biến làm cho điều hòa ô tô không mát. Nếu xe ô tô bị rò rỉ ga, khi bật điều hòa sẽ có mùi hôi thâm thẩm. Có 2 trường hợp:
- Trường hợp thiếu gas, áp suất sẽ giảm xuống dưới mức cho phép, công tắc áp suất thấp gây ngắt mạch và lốc lạnh ngưng hoạt động.
- Trường hợp thừa gas, khi đó áp suất sẽ cao hơn bình thường khiến lốc lạnh cũng bị ngắt. Nạp thừa gas cũng gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong hệ thống làm lạnh, thậm chí nguy hiểm hơn là gây cháy nổ. Dấu hiệu dễ nhận thấy khi thừa gas điều hòa là hiện tượng máy chạy chậm hơn, đóng/ngắt lốc lạnh xảy ra liên tục.
Cách khắc phục: Nếu phát hiện dấu hiệu bị rò rỉ hoặc thừa gas, chủ xe nên đưa xe đến các trung tâm sửa chữa ô tô để nhân viên kỹ thuật kiểm tra và có giải pháp xử lý phù hợp.

Kiểm tra điều hòa ô tô không mát do thiếu hoặc thừa gas
2. Lọc gió điều hòa bị bụi bẩn bám
Nếu lọc gió điều hòa không được vệ sinh thường xuyên, bụi bẩn sẽ kết thành từng mảng dày và ngăn cản gió đi vào trong, khiến quạt bên trong không hút đủ gió.
Cách khắc phục: Chủ xe cần vệ sinh hệ thống lọc gió điều hòa thường xuyên, nếu quá bẩn thì cần thay lọc gió mới. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, nên vệ sinh bộ lọc định kỳ sau khoảng 5.000km xe chạy và thay mới sau khi vận hành từ 20.000 – 30.000km.
3. Thiết bị ngưng tụ bị thủng, tắc hoặc hư hỏng
Thiết bị ngưng tụ có chức năng chuyển đổi khí Freon thành dạng lỏng. Nếu bộ phận này bị tắc, thủng hoặc hư hỏng thì môi chất lạnh sẽ ngưng chảy và làm cho không khí mát không tỏa ra từ điều hòa không khí.
Cách khắc phục: Nếu nhận thấy bất kỳ vết thủng nào trong thiết bị ngưng tụ, hãy đưa xe đến các trung tâm sửa chữa ô tô để thay mới.
Xem thêm: Trung tâm bảo dưỡng ô tô uy tín và giá tốt tại Đà Nẵng

Điều hòa ô tô không mát do lọc gió điều hòa bị bụi bẩn
4. Nguồn điện sử dụng cho máy lạnh không ổn định
Nguồn điện cung cấp cho máy lạnh không ổn định cũng có thể gây ra tình trạng hòa ô tô không mát. Cụ thể, dây dẫn từ ắc quy đến máy lạnh bị đứt hoặc hỏng sẽ làm cho thiết bị hoạt động không ổn định và chập chờn, lúc mát lúc không.
Cách khắc phục: Để giải quyết vấn đề này, chủ xe nên đưa ô tô đến các trung tâm sửa chữa ô tô để nhân viên kỹ thuật kiểm tra và sửa chữa hoặc thay mới dây dẫn bị hỏng để đảm bảo nguồn điện được cung cấp một cách ổn định đến máy lạnh ô tô.
Tham khảo: Sửa chữa ô tô lưu động nhanh và giá tốt
5. Dàn nóng ô tô bị bụi bẩn
Sau một thời gian sử dụng, dàn nóng sẽ bị bám nhiều bụi bẩn, làm giảm khả năng tản nhiệt, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả làm lạnh và gây nên hiện tượng điều hòa ô tô không mát.
Cách khắc phục: Chủ xe nên đưa ô tô đến các trung tâm sửa chữa ô tô để vệ sinh dàn nóng kết hợp vệ sinh khoang máy. Ngoài ra, chủ xe cũng cần dành thời gian để vệ sinh dàn nóng định kỳ sau 20.000 km vận hành.

Điều hòa ô tô không mát do dàn nóng bị bụi bẩn
6. Hệ thống điện của ô tô gặp vấn đề
Nhiệm vụ của hệ thống điện là điều khiển hoạt động tổng thể của hệ thống điều hòa ô tô. Nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra trong mạch điện hay các thành phần điện khác, điều hòa sẽ không hoạt động được.
Cách khắc phục: Để xác định nguyên nhân chính xác của sự cố, chủ xe nên sử dụng các công cụ và thiết bị đo điện phù hợp để kiểm tra mạch điện, tụ điện, relay và bộ điều khiển. Nếu không có kiến thức và kỹ năng cần thiết, nên mang xe đến các trung tâm sửa chữa để kiểm tra và sửa chữa.
Xem thêm: Trạm dịch vụ sửa chữa ô tô uy tín tại Đà Nẵng
7. Phin lọc gas bị nghẽn
Phin lọc gas điều hòa ô tô có chức năng loại bỏ các tạp chất cho gas lạnh. Sau thời gian dài sử dụng, phin lọc gas thường bị nghẽn khiến môi chất lạnh không được truyền đến dàn lạnh, gây nên hiện tượng điều hòa ô tô không mát.
Cách khắc phục: Cần thay phin lọc gas mới định kỳ sau khoảng từ 12 – 18 tháng sử dụng, đối với trường hợp thay mới lốc lạnh, chủ xe cũng nên thay cả phin lọc gas để đảm bảo lốc lạnh hoạt động hiệu quả nhất.
Tham khảo: Đại lý phụ tùng ô tô uy tín và giá tốt tại Đà Nẵng

Kiểm tra vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô
8. Hỏng bộ cảm biến nhiệt
Bộ cảm biến nhiệt có nhiệm vụ đo và cung cấp thông tin về nhiệt độ trong xe. Dựa vào đây, hệ thống điều khiển điều hòa sẽ tính toán và điều chỉnh mức làm lạnh phù hợp. Nếu bộ phận này bị hỏng hoặc điều chỉnh hoạt động sai cách, thông tin về nhiệt độ sẽ không chính xác và dẫn đến việc hệ thống không thể làm lạnh một cách hiệu quả.
Cách khắc phục: Chủ xe nên sửa chữa hoặc thay mới bộ cảm biến nhiệt tùy thuộc vào mức độ hư hỏng. Nếu chỉ có sự cố nhỏ hoặc điều chỉnh sai, chủ xe có thể điều chỉnh lại bộ cảm biến nhiệt hoặc sửa chữa nếu cần thiết. Còn nếu bộ cảm biến nhiệt bị hỏng hoàn toàn, việc thay bộ cảm biến mới là cách tốt nhất để đảm bảo tính chính xác và hiệu quả của hệ thống điều hòa ô tô.
9. Dàn lạnh bị đóng băng
Sau một thời gian hoạt động, dàn lạnh dễ bị bám bẩn, sinh ra nấm mốc và vi khuẩn, gây ra mùi khó chịu. Thời gian dài, dàn lạnh sẽ bị đóng băng, bám dày đặc vào các cửa gió và khe hở khiến không khí khó lưu thông, dẫn đến hiện tượng điều hoà ô tô không mát hoặc lúc mát lúc không.
Cách khắc phục: Xử lý lỗi dàn lạnh bị đóng băng, cách tốt nhất là chủ xe cần đem ô tô đến các trung tâm sửa chữa ô tô để kiểm tra và vệ sinh dàn lạnh. Theo khuyến cáo, các chủ xe nên kiểm tra và bảo dưỡng dàn lạnh điều hòa ô tô định kỳ sau khoảng 20.000 km vận hành.
10. Cầu chì bị cháy
Cầu chì bị cháy làm cho quá trình hoạt động của máy nén bị dừng khiến không khí nóng lan tỏa bên trong cabin. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không mát dù đã khởi động.
Cách khắc phục: Cần đưa xe đến các trung tâm sửa chữa để xử lý kịp thời vấn đề cầu chì bị cháy, không nên tự thay tại nhà.
Điều hòa ô tô không mát là một trong những lỗi rất dễ gặp phải trong quá trình sử dụng xe. Để đảm bảo hệ thống làm mát luôn vận hành bền bỉ, chủ xe nên lưu ý bảo dưỡng ô tô định kỳ đúng khuyến cáo. Hy vọng bài viết đã hữu ích đối với các bạn đang tìm hiểu về việc điều hòa ô tô không mát.
Ô TÔ MIỀN TRUNG: TỔNG ĐẠI LÝ Ô TÔ GIÁ TỐT
Tham khảo:
Cần làm gì khi xe ô tô bị ngập nước
Cách chống chuột vào ô tô đơn giản và hiệu quả
Những cách tẩy ố kính ô tô đơn giản và hiệu quả