Một số người dùng ô tô thắc mắc sao lốp ô tô của mình bị mòn nhanh và lệch. Chúng ta hãy cùng đi phân tích những thói quen khiến lốp ô tô nhanh mòn, không đều, làm giảm tuổi thọ lốp, tăng chi phí thay thế và thậm chí gây nguy hiểm khi lưu thông thông qua bài viết chi tiết dưới đây.
Theo các nhà sản xuất lốp ô tô cũng như các hãng xe, trung bình mỗi bộ lốp trên ô tô thường sử dụng được 40.000 – 50.000 km. Tuy nhiên, tuổi thọ của lốp ô tô còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác. Tuổi thọ của lốp xe cũng được quyết định bởi thói quen sử dụng hàng ngày của người dùng ô tô. Thói quen sử dụng lốp xe không đúng cách không chỉ làm giảm tuổi thọ của lốp mà còn làm tăng nguy cơ tai nạn và tiêu hao nhiên liệu”.
1. Lốp ô tô mòn nhanh và lệch có nguy hiểm hay không?
Trước khi tìm hiểu các thói quen khiến lốp ô tô nhanh mòn và lệch, bạn cần hiểu vì sao hiện tượng này nguy hiểm:
- Giảm độ bám đường: Lốp mòn làm giảm khả năng bám, đặc biệt khi trời mưa, tăng nguy cơ trượt bánh, mất lái.
- Mất cân bằng xe: Lốp mòn lệch khiến xe bị rung lắc, khó kiểm soát, gây mệt mỏi cho người lái.
- Tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn: Lốp mòn hoặc áp suất không đúng làm tăng lực cản lăn, xe tốn xăng hơn.
- Chi phí thay lốp cao: Thay lốp sớm hơn dự kiến khiến bạn tốn tiền không cần thiết.
- Nguy cơ nổ lốp: Lốp mòn mỏng, yếu, dễ bị thủng hoặc nổ khi chạy tốc độ cao.
Hiểu được hậu quả này giúp bạn quan tâm hơn đến việc thay đổi thói quen lái xe hằng ngày.
Tham khảo: Các dấu hiệu cảnh báo cần thay mới lốp ô tô ngay

Nguyên nhân lốp ô tô bị mòn nhanh là không kiểm tra lốp đúng định kỳ
2. Thói quen khiến lốp ô tô nhanh mòn và không đều
Những thói quen phổ biến mà nhiều tài xế mắc phải, vô tình làm lốp xuống cấp nhanh chóng gồm những thói quen dưới đây.
2.1. Không kiểm tra áp suất lốp định kỳ
Áp suất lốp quá cao hoặc quá thấp đều gây mòn lốp không đều:
- Áp suất thấp: Lốp mòn hai bên, tăng ma sát, sinh nhiệt cao, dễ nổ lốp.
- Áp suất cao: Lốp mòn nhanh ở giữa, giảm diện tích tiếp xúc, giảm độ bám.
Khuyến nghị: Kiểm tra áp suất ít nhất 2 tuần/lần hoặc trước những chuyến đi dài. Dùng đồng hồ đo áp suất lốp để điều chỉnh theo tiêu chuẩn nhà sản xuất.
2.2. Không đảo lốp đúng định kỳ
Nếu bạn không đảo lốp (xoay vị trí lốp giữa trước – sau, trái – phải), lốp ở cầu dẫn động sẽ mòn nhanh hơn.
Khuyến nghị: Đảo lốp mỗi 8.000 – 10.000 km để lốp mòn đều, kéo dài tuổi thọ.
2.3. Không cân chỉnh góc đặt bánh xe (Wheel Alignment)
Khi góc đặt bánh xe bị sai, lốp sẽ mòn lệch, thường là một bên nhiều hơn bên còn lại. Điều này xảy ra khi:
- Xe va vào ổ gà, vỉa hè.
- Hệ thống treo, lái bị mòn hoặc hỏng.
- Không cân chỉnh góc sau khi thay phụ tùng.
Giải pháp: Cân chỉnh góc đặt bánh xe định kỳ 6 – 12 tháng hoặc khi thấy xe bị lệch lái, vô lăng không thẳng.
Tham khảo: Cách đọc thông số lốp xe chính xác và đầy đủ nhất

Lốp ô tô bị mòn nhanh và lệch là do không cân chỉnh góc đặt bánh xe
2.4. Thường xuyên phanh gấp
Phanh gấp liên tục tạo ma sát lớn, sinh nhiệt, làm mòn lốp nhanh và không đều. Ngoài ra còn gây phẳng cục bộ một số điểm trên lốp.
Lời khuyên: Giữ khoảng cách an toàn, phanh sớm và từ từ để bảo vệ lốp và hệ thống phanh.
2.5. Tăng tốc đột ngột và đánh lái gấp
- Tăng tốc mạnh làm lốp ma sát mạnh với mặt đường, sinh nhiệt cao.
- Đánh lái gấp khi đang chạy nhanh làm mòn vai lốp, tăng nguy cơ trượt ngang.
Thói quen tốt: Tăng tốc từ tốn, đánh lái mượt mà, nhất là khi vào cua.
2.6. Bỏ qua việc cân bằng động (Wheel Balancing)
Khi bánh xe mất cân bằng, xe rung lắc ở tốc độ cao, khiến lốp mòn không đều và hỏng hệ thống treo.
Giải pháp: Cân bằng động sau mỗi lần thay lốp hoặc khi thấy xe rung bất thường.
2.7. Không kiểm tra lốp định kỳ
Nhiều tài xế chỉ thay lốp khi bị thủng hoặc nổ. Đây là sai lầm nghiêm trọng.
Thói quen đúng: Kiểm tra độ mòn gai lốp, vết nứt, dị vật mỗi tháng. Thay lốp khi gai lốp còn <1,6mm (theo tiêu chuẩn an toàn).
2.8. Đỗ xe dưới nắng trong thời gian dài
Nhiệt độ cao làm cao su lốp nhanh lão hóa, nứt, cứng.
Giải pháp: Đỗ xe trong bóng râm hoặc dùng bạt phủ để giảm tác hại của tia UV.
2.9. Thường xuyên xịt rửa lốp ô tô bằng vòi nước áp lực quá cao
Trên bề mặt lốp ô tô thường có lớp phủ chống tia UV, chống nứt. Áp lực nước quá mạnh có thể làm lớp này bị rửa trôi nhanh hơn, khiến lốp nhanh xuống cấp. Tia nước từ vòi xịt áp lực cao, đặc biệt khi xịt gần và tập trung một điểm, có thể làm mòn dần lớp bảo vệ cao su bề mặt, nhất là phần hoa gai lốp. Bên cạnh đó, tia nước từ vòi xịt có thể xâm nhập vào các khe nứt nhỏ, lâu ngày gây giãn nở, tạo điều kiện cho cao su bong tróc nhanh hơn.
2.10. Vá lốp không săm quá nhiều lần
Lốp không săm có lớp keo bịt kín dạng lỏng giúp duy trì độ kín của lốp, ngăn ngừa lốp bị xẹp ngay lập tức nếu bị vật sắc nhọn đâm thủng. Mặc dù lốp không săm có vẻ bền hơn lốp có săm, nhưng người dùng ô tô nên chú ý không nên vá lốp không săm quá bốn lần, vì điều này có thể gây ra tình trạng không bằng phẳng bề mặt lốp và giảm độ bám đường, từ đó có thể dẫn đến tai nạn. Hãy thay lốp không săm ngay lập tức nếu xuất hiện bất kỳ vết lồi lõm hoặc vết nứt nhỏ nào trên bề mặt lốp.
2.11. Bơm lốp xe ô tô quá áp suất quy định
Mỗi nhà sản xuất ô tô thường khuyến nghị mức áp suất lốp lý tưởng phù hợp với mỗi dòng xe dựa trên kiểu loại và trọng lượng xe. Ví dụ, xe SUV thường được khuyến nghị bơm lốp từ 35 – 40 psi, xe sedan từ 30 – 33 psi và từ 30 – 36 psi cho ô tô cỡ nhỏ. Bơm lốp theo đúng áp suất khuyến nghị giúp xe vận hành êm ái hơn và tiết kiệm nhiên liệu. Ngược lại, bơm lốp vượt quá hoặc dưới mức khuyến nghị của nhà sản xuất có thể khiến lốp mòn không đều do phần giữa lốp chịu ma sát nhiều hơn phần hông.
2.12. Quá lạm dụng dung dịch đánh bóng lốp xe
Các sản phẩm dung dịch đánh bóng lốp xe thường sử dụng gốc dầu (petroleum distillates), giúp duy trì độ bóng của lốp xe lâu hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng chất đánh bóng lốp ô tô quá thường xuyên có thể khiến tạp chất tích tụ trên lốp xe và hấp thụ hợp chất của lốp, gây ra các vết nứt nhỏ trên bề mặt lốp, có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của cao su lốp nếu sử dụng quá thường xuyên.
Nếu người dùng lạm dụng dung dịch này hay mua phải sản phẩm kém chất lượng, cao su lốp trở nên giòn và nứt nhanh hơn, đặc biệt là nếu tiếp xúc với nhiệt độ liên tục. Vì vậy, các kỹ thuật viên chuyên bảo dưỡng lốp xe khuyến cáo chỉ nên đánh bóng lốp xe không quá hai tuần một lần và tránh đánh bóng quá nhiều lên mặt lốp.
Tham khảo: Top đại lý lốp ô tô uy tín và giá tốt nhất

Kiểm tra cân bằng động để tránh lốp ô tô mòn không đều
3. Dấu hiệu lốp ô tô đang mòn nhanh hoặc bị lệch
Nhận biết sớm giúp bạn xử lý kịp thời:
- Xe bị kéo lệch sang một bên khi thả vô lăng.
- Lốp mòn không đều (mòn một bên, mòn giữa hoặc vai).
- Xe rung, vô lăng rung ở tốc độ cao.
- Xuất hiện tiếng ồn bất thường từ lốp khi chạy.
Nếu thấy các dấu hiệu này, hãy mang xe đến gara để kiểm tra ngay.
4. Cách kéo dài tuổi thọ lốp xe ô tô
Ngoài việc bỏ các thói quen khiến lốp ô tô nhanh mòn và lệch, bạn nên:
- Giữ áp suất lốp chuẩn: Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng tiêu chuẩn theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Lốp quá căng có thể gây nổ bất ngờ, trong khi lốp quá non sẽ khiến xe bị tải quá nặng, dễ dẫn đến cong vênh vành lốp, đồng thời tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
- Đảo lốp, cân bằng động và cân chỉnh góc định kỳ. Đảo lốp định kỳ (mỗi 8.000 – 12.000 km để phân đều độ mòn của lốp, giúp lốp xe bám đường tốt hơn, mang lại khả năng xử lý đồng đều và giảm áp lực cho hệ thống truyền động.
- Lái xe an toàn, tránh tăng tốc và phanh gấp. Tránh ổ gà và lái xe trên mặt đường xấu với tốc độ cao để tránh hiện tượng lệch độ chụm bánh xe, lệch góc Camber và ngăn ngừa biến dạng hoặc sai lệch các thông số cấu trúc của hệ thống treo và hệ thống lái của xe.
- Vệ sinh lốp định kỳ để loại bỏ đất, đá, dầu mỡ bám.
- Thay lốp đúng thời điểm, không dùng lốp quá niên hạn (5 – 6 năm).
- Hạn chế đậu đỗ xe dưới trời nắng nóng.
- Kiểm tra lốp thường xuyên để phát hiện kịp thời những dấu hiệu mòn không đều hoặc các vấn đề có thể gây hỏng hóc.
Kết luận
Những thói quen khiến lốp ô tô nhanh mòn và không đều hoàn toàn có thể phòng tránh nếu bạn quan tâm hơn đến việc chăm sóc xe. Kiểm tra áp suất lốp, cân chỉnh định kỳ, lái xe an toàn và đảo lốp đúng chu kỳ sẽ giúp lốp mòn đều, bền bỉ, tiết kiệm chi phí và bảo đảm an toàn cho bạn cùng gia đình.
Ô TÔ MIỀN TRUNG
Tham khảo:
Tổng đại lý ô tô giá tốt nhất hiện nay
Top đại lý Ắc quy ô tô chính hãng và giá tốt nhất
Trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa ô tô uy tín và giá tốt nhất
Cần kiểm tra những gì trước khi đăng kiểm xe ô tô cho yên tâm
Nên bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô ở hãng hay gara ngoài?
Đại lý phụ tùng ô tô chính hãng uy tín và giá tốt
Top 10 địa chỉ chăm sóc xe ô tô uy tín và giá tốt nhất tại Đà Nẵng


VM MOTORS
WULING
KING LONG
ISUZU
HINO
XE CHUYÊN DÙNG
SRM DONGBEN
KENBO
TMT
SAMCO